
1. Diễn biến chính trị – kinh tế trong tuần
Căng thẳng tại Venezuela – Cuộc khủng hoảng nào sẽ đẩy giá năng lượng tăng ?
Tuần này, bối cảnh chính trị chịu áp lực từ nhiều sự kiện đồng thời, đang định hình lại dòng chảy năng lượng toàn cầu và hành vi thị trường. Việc Mỹ điều nhóm tàu sân bay tới Caribe và gia tăng sức ép lên Venezuela đã khiến tình hình an ninh tại Mỹ Latinh trở nên phức tạp hơn, làm tăng rủi ro nguồn cung từ khu vực. Nếu căng thẳng vượt khỏi phạm vi chính trị, chi phí bảo hiểm, vận chuyển và rủi ro khu vực có thể tăng ngay lập tức.
Cùng thời điểm, cuộc gặp giữa Mohammed bin Salman và Donald Trump tại Washington cho thấy quan hệ Mỹ – Ả Rập Xê Út đang dịch chuyển theo hướng hợp tác chặt chẽ hơn, từ đó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chính sách OPEC+, dòng vốn đầu tư năng lượng và cán cân cung – cầu dầu trong các tháng tới.
Tại Đông Á, quan hệ Trung Quốc – Nhật Bản bước vào giai đoạn nhạy cảm. Căng thẳng liên quan đến Đài Loan, các lệnh trừng phạt trả đũa, và phản ứng mạnh mẽ từ cả Bắc Kinh lẫn Tokyo đang khiến khu vực trở nên bất ổn hơn.
Trong khi đó, COP30 đang bước vào những ngày cuối nhưng lại không có sự tham dự của Mỹ, Ấn Độ và Trung Quốc - ba quốc gia phát thải carbon lớn nhất thế giới.
Ổn định hay bình yên trước cơn biến động?
Tuần qua, Brent duy trì quanh mức 64 USD/thùng khi thị trường bị “kẹt” giữa rủi ro địa chính trị và các yếu tố cung – cầu thực tế. Một mặt, căng thẳng Venezuela và khủng hoảng Đông Á tạo lực đẩy tăng giá. Mặt khác, lượng tồn kho dầu tại các nước OECD vẫn cao hơn mức trung bình lịch sử, giữ thị trường trong “biên độ hẹp”, nơi chỉ cần cú sốc nhỏ cũng có thể thay đổi hướng giá. Trong thời gian còn lại của năm, kịch bản có khả năng cao nhất là Brent dao động trong khoảng 62–68 USD/thùng, trừ khi xung đột Mỹ – Venezuela leo thang, có thể khiến giá lên vùng 70 USD.
Ngày 20/11, giá dầu nhiên liệu Singapore 180CST đạt 352 USD, và giá nhựa đường tại Singapore và Hàn Quốc lần lượt là 391 USD và 355 USD. Giá nhựa đường tại các nhà máy Đông Á vẫn có xu hướng giảm nhẹ.
2. Thị trường nhựa đường Bahrain và châu Âu
Liệu châu Âu có chấm dứt chuỗi giảm giá ba tuần?
Giá nhựa đường tại Bahrain giữ ổn định ở mức 400 USD, chưa phản ứng với biến động thị trường. Tại châu Âu, giá xuất khẩu nhựa đường giảm tuần thứ ba liên tiếp. Từ cuối tháng 10 đến nay, thị trường nhựa đường châu Âu liên tục đi xuống, với mức giá tuần trước ghi nhận trong khoảng 370–400 USD.
3. Ấn Độ: Làn sóng dự án mới có khiến cạnh tranh tăng trở lại?
Giá nhựa đường tại Ấn Độ đang tăng — một phần do xu hướng giá dầu toàn cầu, một phần do nguồn cung nội địa hạn chế. Nhu cầu theo mùa tại các dự án phía Nam và Tây tăng mạnh, trong khi miền Bắc vẫn bị ảnh hưởng bởi hạn chế ô nhiễm và các dự án bị siết chặt. Phụ thuộc ngày càng nhiều vào nguồn nhập khẩu, đặc biệt từ Iran và Trung Đông, khiến giá tại các nhà máy lọc dầu trở nên nhạy cảm hơn. Thị trường kỳ vọng mức tăng 15–18 USD. Mặc dù thị trường đang mở rộng, người mua lại trở nên thận trọng hơn và ưu tiên các nhà cung cấp ít rủi ro trong thực hiện.
4. Thị trường Trung Quốc
Các dự án dừng lại – giá sẽ tiếp tục giảm?
Sau đợt giảm tuần trước, giá nhựa đường nội địa Trung Quốc đặc biệt ở miền Đông và miền Nam tiếp tục giảm. Hầu hết các dự án xây dựng đường ở miền Bắc và Đông Bắc đã hoàn thành trước mùa đông. Người mua tránh tích trữ lượng lớn trước cuối năm. Đà giảm giá liên tục tại Hàn Quốc và Singapore dường như bị ảnh hưởng bởi nhu cầu yếu từ Trung Quốc.
5. Phân tích thị trường Iran
Thị trường Iran trong giai đoạn phục hồi
Giá nhựa đường Iran đã ổn định theo xu hướng tăng, được hỗ trợ bởi giá VB cao hơn, nguồn cung từ một số nhà máy lọc dầu giảm, biến động tỷ giá và nhu cầu xuất khẩu mạnh hơn. Xu hướng tăng dự kiến sẽ tiếp tục một cách từ từ.
Tổng thể, thị trường năng lượng toàn cầu đang bước vào giai đoạn nhạy cảm khi các yếu tố địa chính trị, từ căng thẳng Mỹ – Venezuela đến ma sát tại Đông Á, đều có khả năng tác động trực tiếp đến dòng chảy dầu thô và nhựa đường. Trong khi đó, giá tại các thị trường chủ chốt như Singapore, Hàn Quốc, Bahrain và châu Âu tiếp tục cho thấy xu hướng giảm nhẹ hoặc đi ngang, phản ánh nhu cầu yếu và nguồn cung tương đối dồi dào. Tại Ấn Độ và Iran, sự phục hồi cục bộ và biến động cung – cầu đang tạo ra những chuyển động trái chiều nhưng chưa đủ mạnh để đảo ngược xu hướng chung của khu vực châu Á. Đối với Việt Nam, giá nhựa đường thời gian tới chủ yếu chịu tác động từ diễn biến giá khu vực và nhu cầu nội địa cuối năm. Xu hướng giảm của thị trường châu Á giúp doanh nghiệp trong nước có lợi thế chi phí, nhưng rủi ro địa chính trị vẫn hiện hữu. Ngắn hạn, giá tại Việt Nam được dự báo giữ ở mức ổn định hoặc giảm nhẹ, cần theo sát thị trường quốc tế để tối ưu kế hoạch nhập hàng và tồn kho.
